การเติมไขมันหน้าเหมาะสมกับใครบ้าง ?

การเติมไขมันหน้าเหมาะสมกับใครบ้าง ?
จนถึงตอนนี้ เทรนด์การฉีดไขมันหน้ายังคงได้รับกระเเสความนิยมอย่างมากจากทั้งในและต่างประเทศ  ด้วยประโยชน์การฟื้นฟูบำรุงผิวหน้าให้กลับมาอิ่มฉ่ำและเติมเต็มวอลุ่มให้เต่งตึงดูเด็กลงอีกครั้ง  แถมยังปลอดภัยเพราะมาจากการดูดไขมันส่วนเกินของคนไข้เอง จึงทำให้ได้ประโยชน์ 3 ต่อ แบบ 3 in 1 โดยไม่ต้องกังวลถึงความเสี่ยงใดๆ

กำเนิดการฉีดไขมันหน้า

ในอดีตเทรนด์การร้อยไหมผ่าตัดดึงหน้าได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากทฤษฎีในอดีตโฟกัสอย่างเฉพาะเจาะจงเลยว่าสัญลักษณ์ความชราภาพบนใบหน้านั้นเกิดจากความหย่อนคล้อยเป็นหลัก

ดังนั้น การผ่าตัดต่างๆ ได้แก่ ศัลยกรรมดึงหน้า (facelift) ยกคิ้ว (Browlift) ศัลยกรรมตัดแต่งหนังตา (Blepharoplasty) และร้อยไหม (Thread Lift) จึงเป็นอาวุธหลักของแพทย์ในการรักษากลไกหย่อนคล้อยดังกล่าว โดยเน้นไปที่การตัดแต่งผิวหนังส่วนเกินที่ห้อยคล้อยและการยกกระชับหน้าด้วยวิธีต่างๆ

ต่อมาอาจารย์แพทย์อาวุโส Sydney R. coleman จากนิวยอร์คและ Roger Amar จากฝรั่งเศสผู้เป็นแรงบันดาลใจทั้งในด้านแนวคิดและเทคนิกในการฉีดไขมันหน้าเด็กของผมได้ริเริ่มแนวคิดใหม่ขึ้นมาว่าสาเหตุหลักแท้จริงแล้วเกิดจากเนื้อเยื่อชั้นลึกและไขมันที่เคยเต่งตึงพยุงชั้นผิวได้ฝ่อเหี่ยวยุบลงไปตามกาลเวลา พอผิวหนังไม่มีอะไรช่วยประคองไว้ก็เลยห้อยคล้อยลงมาตามแรงโน้มถ่วงนั่นเอง

การฉีดไขมันหน้าเหมาะกับใครบ้าง ?

พออายุเพิ่มขึ้นผิวหน้าที่เคยตึงเต่งมีน้ำมีนวลก็เริ่มเหี่ยวแห้งกร้านหน้าดูแบนตอบ ใต้ตาลึก ขมับตอบ แก้มตอบ ร่องแก้มลึก ปัญหาเหล่านี้ทำให้หมดความมั่นใจ ไม่กล้าถ่ายรูปหรือ เซลฟี่ในบางมุม หรืออายที่จะเจอหน้าผู้คนไปเลยก็มี

ปัญหาเหล่านี้จะดีขึ้นและหมดไปได้โดยการฉีดไขมันหน้าซึ่งจะช่วยให้ใบหน้าที่ยุบลง ผิวแห้งกร้านจะกลับมาอิ่มฉ่ำมีน้ำมีนวลขึ้น ผิวเต่งตึงขึ้น ใบหน้าดูมีมิติและดูละมุนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แล้วการฉีดไขมันเหมาะกับใครบ้าง ?

1. แก้มตอบผอมหรือขมับตอบ อาจเกิดจากได้หลายสาเหตุ เช่น คนที่จัดฟัน ลดน้ำหนักหรือทานยาลดน้ำหนักมากเกินไป อายุมากขึ้น ทำให้แก้มตอบดูซูบแห้งไม่มีน้ำมีนวล

2. คนที่หน้าผากแบนราบหรืออยากมีหน้าผากที่โหนกนูนขึ้น การเติมไขมันที่หน้าผากจะทำให้หน้าผากนูนขึ้นมีมิติมากขึ้น เวลาถ่ายรูปโหงวเฮ้งหน้าผากอิ่มเด่นชัดดีขึ้น

3. ร่องแก้มลึก เวลายิ้มไม่มีความมั่นใจ การเติมไขมันที่ร่องแก้มจะทำให้ร่องแก้มดูตื้นนิ่มขึ้น

4. อยากมีแก้มส้มหรืออยากทำให้หน้าดูหวานขึ้น เนื่องจากผิวหน้าแห้งกร้าน เนื้อแก้มแบนโหล การเติมไขมันจะช่วยเติมเต็มและฟื้นฟูให้ผิวละมุนและแก้มอิ่มเด่นขึ้น หน้าดูหวานขึ้น

5. ไม่อยากฉีดฟิลเลอร์ เพราะกลัวแพ้หรือถูกฉีดด้วยฟิลเลอร์ปลอมหรือซิลิโคนเหลว การเติมไขมันจะช่วยตอบโจทย์ได้ดี เพราะเป็นไขมันเราเองไม่แพ้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายแน่นอน

6. ไม่อยากเสริมซิลิโคน บางคนไม่ชอบเสริมซิลิโคนเพราะทำให้ใบหน้าดูหน้าแข็งและซิลิโคนก็เป็นสิ่งแปลกปลอมมีโอกาสติดเชื้อได้  การเติมไขมันเป็นทางเลือกที่ดีเพราะใบหน้าจะดูละมุน ไม่ดูแข็ง ผิวหน้าชุ่มชื้น

 

ฉีดไขมันหน้าเจ็บไหม ?

การฉีดไขมันหน้าอาจมีอาการเจ็บตอนลงยาชาเล็กน้อย โดยก่อนที่จะดูดและฉีดไขมันหน้าทาง Diora Clinic จะมียาคลายเครียดและยาแก้ปวดให้รับประทานก่อน รวมถึงการลงยาชาบล็อคเส้นประสาทชั่วคราวทั่วๆบริเวณที่เราจะทำหัตถการ ทำให้การดูดและฉีดไขมันหน้าแทบจะไม่เจ็บเลย นอกจากนี้ การใช้มือดูดไขมันจะสามารถควบคุมแรงดูดและน้ำหนักมือได้ด้วยความรู้ความชำนาญของแพทย์ ช่วยป้องกันปัญหาการเป็นร่องหลุมคลื่นบริเวณที่ดูดไขมันได้อีกด้วยครับ

ฉีดไขมันหน้าอยู่ได้นานไหม ?

คำถามนี้ตอบฟันธงชี้ชัดเป็นรายบุคคลได้ยากมาก เนื่องจากผลงานวิจัยหลายๆ แหล่งสรุปผลลัพธ์ออกมาว่า การเติมไขมันมีอัตรา% การติดของไขมันนั้นแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและไม่สามารถทำนายคาดการณ์ ได้อย่างแน่ชัด (variable and unpredictable result)

ปัญหาที่คนไข้มาปรึกษาบ่อยๆ คือ เคยเติมไขมันมาก่อนที่จะมาพบ Diora clinic ซึ่งไขมันส่วนใหญ่จะยุบลงไปเยอะมากในเวลาไม่นาน ยิ่งในไทยด้วยแล้วคนไข้ที่เคยเติมไขมันมาก่อนมักเล่าให้ฟังด้วยว่าเคยเติมได้เดือนเดียวก็ยุบหายหมด

ปัจจัยส่วนหนึ่ง 30% มาจากเทคนิก เช่น ดูดไขมันมาแล้วเติมเลยโดยไม่มีกระบวนการคัดแยกที่ดีพอ เทคนิกการดูดหรือฉีดไขมันที่ทำให้เนื้อไขมันและสเต็มเซลล์เสียคุณภาพ แต่ด้วยเทคนิกที่พัฒนาขึ้นมามากในปัจจุบันโดยเฉพาะเทคนิกพิเศษ Active cell ของคุณหมอดิวร่วมกับ เกล็ดเลือดเข้มข้นช่วยเพิ่มการสร้างเส้นเลือดมาหล่อเลี้ยงไขมันที่ปลูกถ่ายเข้าไปทำให้การเติมไขมันติดยาวนานเพิ่มขึ้นและยังช่วยลดการช้ำอักเสบของบริเวณที่ฉีดได้อย่างมาก (จากผลงานวิจัยหนึ่งพบว่าในระยะยาวปริมาณเฉลี่ยการติดของไขมันจะเหลืออยู่ 10-15% ที่ระยะเวลา 1.5-2 ปี )

ปัจจัยหลักอีกส่วนหนึ่ง 70% คือพื้นฐานสภาพร่างกายและการดูแลตัวเองของคนไข้ จากการติดตามผลอย่างต่อเนื่องของทางคลินิกเอง 6 เดือน พบว่าคนไข้ประมาณ 80% ที่มีปัจจัยพื้นฐานร่างกายเหมาะสมและการดูแลตัวเองดียังมีไขมันปริมาณอยู่ในระดับที่คนไข้พึงพอใจ และมีแนวโน้มติดทนยาวนานได้ตลอดชีวิต

ดังนั้น มั่นใจได้ว่า Diora clinic ใส่ใจทุกรายละเอียดในเทคนิกเพื่อทำให้ไขมันติดละมุนนานมากที่สุดแน่นอน สิ่งสำคัญที่คนไข้ต้องทำคือการดูแลทะนุถนอมผิวหน้าของเราให้ดีที่สุดโดยเฉพาะ 1-3 เดือนแรกที่ไขมันกำลังเซ็ตตัวนะครับ

อายุเท่าไหร่ควรฉีดไขมันหน้า ?

แน่นอนว่าในคนสูงวัยการเติมไขมันจะช่วยเติมเต็มให้ใบหน้าฟูอิ่มเอิบและช่วยผลัดเซลล์ผิวให้ดูเด็กลงกว่าเดิมแน่นอน แต่เนื่องจากยิ่งอายุมากขึ้นสเต็มเซลล์ในตัวคนไข้ก็ยิ่งน้อยลง ดังนั้น แม้จะมีไขมันให้ดูดออกมาเติมแต่ปริมาณของไขมันคุณภาพและผลลัพธ์ก็จะน้อยลงไปตามวัยด้วย

นอกจากนี้ ในคนไข้ที่สูงวัยมากๆ โดยเฉพาะอายุเกิน 70 ปี ร่างกายก็มักจะเริ่มมีโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ติดตัว เมื่อเทียบความเสี่ยงกับประโยชน์และความคุ้มค่าแล้วไม่เหมาะสำหรับการทำหัตถการฉีดไขมันหน้า

ในทางกลับกันคนไข้ที่ยังอายุน้อยเกินไป เช่น ต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งยังมีไขมันวัยเยาว์ ( Babyfat ) อยู่มากก็ดูจะไม่ใช่วัยที่เหมาะสำหรับการปรับรูปหน้าด้วยการฉีดไขมันหน้ามากนัก เว้นแต่จะมีเหตุปัจจัยเสริมที่เหมาะสม เช่น แก้มตอบไปข้างหนึ่งจากการฉีด/นวดสลายไขมันมากเกินไป หรือโครงหน้าบริเวณแก้มตอบตั้งแต่กำเนิดจนโดนเพื่อนล้อทำให้ขาดความมั่นใจ เป็นต้น

ดังนั้น เมื่อประกอบปัจจัยต่างๆ รวมกันแล้วในกลุ่มคนไข้ที่ไม่มีภาวะเสี่ยงต่อการทำหัตถการ อายุเฉลี่ยที่พอเหมาะพอควรสำหรับการฉีดไขมันหน้าคือช่วงอายุประมาณ 20-70 ปี ครับ

 

ฉีดไขมันหน้าที่ไทยกับเกาหลีเหมือนกันหรือไม่ ?

เมื่อก่อนหากพูดถึงการปรับรูปหน้าด้วยการฉีดไขมันหน้าหรือแม้แต่ศัลยกรรมต่างๆ เพื่อคงความอ่อนเยาว์และย้อนวัยให้กับใบหน้านั้น ทุกคนคงต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ต้องทำที่เกาหลีเท่านั้นถึงจะออกมาสวยตามแบบฉบับดาราและเหล่าคนดังเกาหลี

แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น และได้มีการถ่ายทอดเทคนิกทางการแพทย์โดยอาจารย์แพทย์จากทั่วทุกมุมโลกร่วมแชร์ความรู้เทคนิกและประสบการณ์ร่วมกัน ทำให้การฉีดไขมันหน้าในประเทศไทยนั้น ให้ผลลัพธ์การฉีดเช่นเดียวกับการบินไปฉีดไขมันหน้าที่ประเทศเกาหลีแถมยังประยุกต์ปรับรูปหน้าให้เป็นธรรมชาติเข้ากับโครงหน้าของคนไทยให้สวยละมุนนานได้อีกด้วย แต่ก็ไม่ใช่คุณหมอทุกสาขาที่สามารถฉีดไขมันหน้าให้ออกมาสวยคงทนได้ ขึ้นอยู่กับเทคนิกเฉพาะในการทำหัตถการของแพทย์แต่ละท่านอีกด้วย

ทำไมไขมันจากการดูดไขมันทิ้งเพื่อลดสัดส่วนถึงนำมาฉีดไขมันหน้าไม่ได้ ?

เหตุผลสำคัญที่สุดคือไขมันที่นำมาฉีดไขมันหน้านั้นทาง Diora Clinic จะใช้ไขมันจากตัวคนไข้เองที่ดูดออกมาได้เป็นเนื้อเยื่อที่มีชีวิตและมีสเต็มเซลล์ของไขมันเป็นองค์ประกอบอยู่ จึงสามารถคงรูปร่างให้ติดทนนานและช่วยฟื้นฟูสภาพผิวบนใบหน้าให้มีชีวิตชีวาอ่อนเยาว์

ดังนั้น เพื่อให้ได้มาซึ่งไขมันคุณภาพดีจึงต้องใช้แรงดูดที่ถนอมเนื้อไขมัน หลีกเลี่ยงการใช้แรงดูดที่สูงหรือความร้อนในการดูดเพราะจะทำให้เนื้อไขมันเปื่อยยุ่ยสลายตัวเร็ว

การดูดไขมันทิ้งเพื่อลดสัดส่วน เป็นการดูดไขมันที่ใช้ทั้งความร้อนทำให้ไขมันแตกตัวเพื่อง่ายต่อการดูดทั้งยังใช้แรงดูดสูงเพื่อให้สามารถดูดไขมันทิ้งได้ปริมาณมากที่สุด ด้วยเหตุนี้ การดูดไขมันเพื่อลดสัดส่วนจึงใช้หลักการที่แตกต่างกันไม่เหมาะที่จะนำมาฉีดไขมันหน้าเด็ก

ฉีดไขมันหน้านำไขมันมาจากไหน ?

แน่นอนว่าไขมันที่ดีที่สุดคือ การใช้ไขมันจากตัวคนไข้เอง เนื่องจากผลลัพธ์และความปลอดภัยสูง ไม่ต้องกังวลเรื่องอาการแพ้หลังเติม ไขมันที่ดูดออกมาได้เป็นเนื้อเยื่อที่มีชีวิต และมีสเต็มเซลล์ของไขมันเป็นองค์ประกอบอยู่ จึงสามารถคงรูปร่างให้ติดทนนานและช่วยฟื้นฟูสภาพผิวบนใบหน้าให้มีชีวิตชีวาอ่อนเยาว์ได้อย่างมาก

ส่วนไขมันที่นำมาฉีดไขมันหน้านั้นทาง Diora Clinic สามารถใช้ไขมันจากส่วนต่างๆ เช่น ต้นแขน ต้นขาหรือหน้าท้องก็ได้ แต่ส่วนมากคุณหมอมักจะเลือกไขมันจากต้นขามากที่สุดเพราะเนื้อไขมันที่ดูดออกมาได้มักจะแน่น ลักษณะเนื้อไขมันไม่เปื่อยยุ่ยเละ

*บริเวณต้นขาด้านนอกแทบไม่มีเส้นเลือดใหญ่ๆ เลย ทำให้การดูดไขมันบริเวณนี้มีความเสี่ยงน้อยมากๆ *
ฉีดไขมันหน้าแบบไหนดี ?
อันดับแรกต้องทราบก่อนเลยว่าในไขมันของร่างกายเราที่ดูดออกมานั้นมีสเต็มเซลล์อยู่แล้ว เริ่มจากในปี 2001 มีงานวิจัยที่ศึกษาเรื่องเซลล์บำบัด (cell-based therapy)และวิศวกรรมเนื้อเยื่อ (tissue engineering) ได้ค้นพบว่าไขมันที่ดูดออกมามี MSC (mesenchymal stem cell) อยู่จริงเหมือนกับในไขกระดูกและสามารถเพาะเลี้ยงกระตุ้นให้เปลี่ยนรูปร่างเป็นเซลล์ต่างๆ ได้ด้วย

ดังนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการฉีดไขมันหน้าให้ดียิ่งขึ้น ทุกกระบวนการตั้งแต่ดูดไขมัน เตรียมไขมัน จนถึงการฉีดไขมันหน้าจึงมีความสำคัญและละเอียดอ่อนมาก ยิ่งเพิ่มปริมาณสเต็มเซลล์ในไขมันได้มากเท่าไรก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการฟื้นฟูบำรุงผิวได้มากยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะเทคนิก cell assisted lipotransfer (CAL) ซึ่งเป็นกระบวนการปั่นคัดแยกเอาเฉพาะส่วนไขมันเน้นๆและส่วนที่เป็นตัวช่วยเสริมให้ไขมันติดทนนานขึ้น รวมทั้งเกล็ดเลือดเข้มข้นจากเลือดคนไข้เองก็ยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฟื้นฟูผิวและการติดของไขมันได้อย่างความยาวนาน

ฉีดไขมันหน้าแบบ Nanofat ดีไหม ?

Nanofat แตกต่างจากการเติมไขมันแบบอื่นคือ เน้นฟื้นฟูสภาพผิวเป็นหลัก โดยดูดไขมันด้วยเข็มรูเล็ก แล้วปั่นคัดแยกและกรองจนได้ไขมันเนื้อละเอียดจนเหลว (Nanofat) มาเติมลงในผิวหนังชั้นลึก (deep dermis) ซึ่งพบว่าช่วยลดรอยย่นบริเวณรอบปาก คิ้ว รอยพับคล้ำใต้ราวนม รอยคล้ำใต้ตา รักษาผิวหนังที่ได้รับความเสียหายจากการฉายรังสีรักษา (radiotherapy) และรอยแผลเป็นให้ดีขึ้นได้เช่นกัน แต่ไม่เหมาะที่จะใช้เติมเพื่อปรับวอลุ่มรูปหน้า

 
 

Macrofat Microfat และ Nanofat ต่างกันอย่างไร ?

แรกเริ่มเดิมทีนั้นการเติมไขมันแบบเดิมเป็นแบบ Macrofat graft คือใช้เข็มรูใหญ่ดูดไขมันเนื้อชิ้นใหญ่มาปรับรูปหน้าเติมเต็มส่วนของร่างกายให้กับคนไข้ที่ไม่ต้องการเสริมด้วยซิลิโคนหรือสิ่งแปลกปลอมสารสังเคราะห์อื่นๆ

ต่อมา พบว่าสภาพผิวของคนไข้ดีขึ้นหลังฉีดไขมัน จึงได้ทำการวิจัยค้นพบว่าไขมันที่ดูดออกมามีสเต็มเซลล์ MSC (mesenchymal stem cell) ที่คล้ายกับในไขสันหลังอยู่จริง และมีงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องการฉีดไขมันหน้าแบบต่างๆ ออกมามากขึ้นๆ

การฉีดไขมันหน้าจึงเริ่มมีความละเอียดมากขึ้นโดยระดับไมโคร ( Microfat graft ) เนื้อไขมันจะมีความละเอียดละมุนมากขึ้นและยังพอมีความคงทนของรูปร่างเซลล์สำหรับใช้เติมเต็มร่วมกับฟื้นฟูปรับสภาพผิวได้ดี

จนกระทั่งมีงานวิจัยที่นำไขมันมาผ่านกระบวนการกรองและทำให้เนื้อไขมันผสมกลมกลืนกันได้ไขมันเนื้อละเอียดมากๆ จนเกือบเหลว เรียกว่า ไขมันนาโนแฟต ( Nanofat graft) เพื่อเน้นฟื้นฟูปรับสภาพผิวชั้นตื้นให้เรียบเนียนมากขึ้นโดยเฉพาะในส่วนที่ละเอียดอ่อนไม่เหมาะกับการเติมไขมันขนาดใหญ่เนื่องจากอาจเป็นก้อนหรือห้อยย้อยได้ เช่น บริเวณรอยย่นรอบปาก ร่องแก้ม ร่องน้ำหมาก รอบตา เป็นต้น

ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการฉีดไขมันหน้าแบบ Macrofat , Microfat หรือ Nanofat graft ล้วนมีประโยชน์ เพียงแต่จะใช้แบบไหนกับพื้นผิวส่วนไหนของคนไข้ ขึ้นอยู่กับการตรวจวิเคราะห์ประเมินโดยแพทย์เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อคนไข้ครับ

(บน) ไขมัน Nanofat เหลวละเอียดละมุนเป็นเนื้อเดียวกัน
vs
(ล่าง) ไขมัน Macrofat

ฉีดไขมันหน้าพังเพราะอะไร ?

การฉีดไขมันหน้าแล้วพังในความหมายส่วนใหญ่ คือบริเวณที่ฉีดนั้นมีผิวขรุขระไม่สม่ำเสมอ ผิวเป็นคลื่น เพราะไขมันที่ปลูกถ่ายเข้าไปติดได้ไม่เท่ากัน บางจุดติดบางจุดไม่ติด รวมถึงเซลล์ไขมันที่มีการฝ่อตัวตายไปในบางจุดไม่เท่ากันด้วย จึงทำให้มีคนไข้บางรายสังเกตเห็นว่าบางจุดบุ๋มลงไป บางตำแหน่งก็นูนเกินไปจนเสียความมั่นใจกันเลยทีเดียว

วิธีการแก้ไขหลักๆ คือ คุณหมอจะเติมไขมันโดยเติมลงไปในชั้นผิวที่ระดับความลึกเท่าๆกันและเฉลี่ยปริมาณไขมันที่เติมในแต่ละบริเวณพออิ่มพอดีตามรูปหน้าและปัจจัยพื้นฐานร่างกายและโครงหน้าเดิมของคนไข้แต่ละคน ซึ่งในทุกรายละเอียดจะมีข้อจำกัดและปริมาณที่เหมาะสมแตกต่างกันต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ร่วมกันอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญคือความคาดหวังความต้องการของคนไข้ ดังนั้น ในช่วงขั้นตอนการปรึกษา (consultation) เป็นช่วงเวลาสำคัญมากๆ หากคนไข้มีความกังวลสงสัยหรือต้องการเน้นจุดไหนควรพูดคุยกับคุณหมอให้เข้าใจถึงผลลัพธ์ที่คาดหวังตรงกันครับ

 

จัดฟันแล้วหน้าตอบขมับตอบ เติมไขมันช่วยได้อย่างไร ?

• ภาวะโหนกแก้มตอบหน้าตอบและขมับตอบเกิดจากสาเหตุหลายประการ เช่น กรรมพันธุ์ ศัลยกรรม จัดฟัน เป็นต้น

• การฉีดไขมันหน้าบริเวณโหนกแก้ม แพทย์จะฉีดไขมันลงไปบริเวณเหนือเยื่อหุ้มกระดูกโหนกแก้มเพื่อเป็นฐานให้แก้มอิ่มเต็มขึ้นและทำให้ไขมันที่ฉีดเข้าไปนั้นไม่ไหลลงมาที่แก้มตามแรงโน้มถ่วง จากนั้นแพทย์จะฉีดไขมันเข้าไปในแต่ละชั้นผิวหนังตามปริมาณที่พอเหมาะแล้วปรับแต่งให้ได้รูปทรงหน้าที่สวยงามตามที่คนไข้ต้องการ

• โหนกแก้มอิ่มเต็มชัดขึ้น ใบหน้าดูคมชัด มีมิติ และยังช่วยให้ร่องแก้มที่แข็งลึกนิ่มลงตื้นขึ้น รวมทั้งช่วยให้ใบหน้ายกกระชับขึ้นอีกด้วย

• เห็นผลลัพธ์ได้ทันทีหลังทำ และจะยิ่งเห็นผลชัดเจนหลังจากเซ็ตตัวตั้งแต่ 2-4 สัปดาห์เป็นต้นไป

• มีความปลอดภัยหากฉีดโดยแพทย์ผู้ชำนาญและมีประสบการณ์ บางรายอาจมีอาการบวมซึ่งสามารถหายได้เอง

ข้อควรระวังของการฉีดไขมันหน้าบริเวณโหนกแก้ม

บริเวณร่องแก้มและขมับเป็นบริเวณที่พื้นที่ตีบแคบมากๆ ทำให้การฉีดไขมันในครั้งแรกยังไม่ถึงกับอิ่มเต็มมากนักในคนไข้หลายราย แต่ในคนไข้บางรายที่ร่องแก้มไม่ลึกมากหรือขมับไม่ตอบมากมีพื้นที่ว่างพอสมควรก็สามารถเติมได้อิ่มเต็มได้นาน

ก่อนฉีดไขมันหน้า 1 สัปดาห์ ควรหยุดกินวิตามินอี น้ำมันปลา คอลลาเจน สารสกัดแปะก๊วย (กิงโกะ) ยาต้านการแข็งตัวของเลือด และยาแก้อักเสบ(NSAIDs) เนื่องจากทำให้เลือดออกง่ายหยุดยากและมีรอยเขียวช้ำได้ง่าย นอกจากนี้หากมีโรคประจำตัว มีประวัติแพ้ยาหรืออาหารเสริม กำลังตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร ก็ควรแจ้งแพทย์ก่อนเช่นเดียวกัน

 

การเตรียมตัวก่อนฉีดไขมันหน้า

✔️ ทางคลินิกแจ้งยืนยันคิวนัดคนไข้ล่วงหน้า 1-3 วัน

✔️ หากมีประวัติแพ้ยาหรือโรคประจำตัวต้องแจ้งและนำยาที่รับประทานเป็นประจำมาให้คุณหมอดูด้วย

✔️ วันที่มาฉีดไขมันหน้า ควรสวมเสื้อผ้าหลวมสบาย ไม่ควรสวมเสื้อผ้าที่รัดแน่นเกินไป

✔️ คนไข้ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และรับประทานอาหารตามปกติก่อนเติมไขมัน

✔️ คนไข้ควรงดอาหารเสริม เช่น วิตามินอี น้ำมันปลา สารสกัดแปะก๊วย, วิตามิน, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดบุหรี่ ก่อนผ่าตัด 7-10 วัน ยาต้านการแข็งตัวของเลือด และยาแก้อักเสบ (NSAIDs) เนื่องจากอาจทำให้เลือดออกง่ายแล้วหยุดยากและอาจทำให้มีรอยเขียวช้ำจากอาการเลือดคั่งหลังการฉีดไขมันหน้าเพิ่มมากขึ้น

✔️หากมีโรคประจำตัว มีประวัติแพ้ยาหรืออาหารเสริม หรือกำลังตั้งครรภ์ต้องแจ้งแพทย์ก่อน

 

ฉีดไขมันหน้าช่วงแรกใต้ตาบวมแข็งเกิดจากอะไร ?

หลังจากการเติมไขมันในช่วง 2-3 วันแรกคนไข้อาจสังเกตเห็นว่าบริเวณใต้ตาอาจมีอาการบวมแข็งจนกังวลว่าอาจจะมีปัญหาหรือความผิดปกติอะไรหรือเปล่า เรื่องนี้ต้องบอกตรงๆเลยว่ากระบวนการอักเสบบวมหลังทำหัตถการเกิดขึ้นได้กับทุกส่วนของใบหน้าอยู่แล้ว เพียงแต่ช่วงใต้ตาและแก้มจะมีโครงสร้างชั้นผิวที่ค่อนข้างบาง จึงทำให้คนไข้สังเกตเห็นและสัมผัสได้ถึงความตึงบวมชัดกว่าบริเวณอื่น หลังจากเวลาผ่านไป 1-2 สัปดาห์ อาการเหล่านี้จะค่อยๆยุบลงดีขึ้นและเซ็ตตัวเข้าที่ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 7 วันแรกก็ยังมีโอกาสที่จะเกิดภาวะติดเชื้ออักเสบบวมแดงใต้ตาแต่เข้าใจผิดว่าเป็นอาการบวมปกติได้เช่นกัน การรับประทานยาฆ่าเชื้อทำแผลให้สะอาดอย่างต่อเนื่องและถ่ายภาพติดตามอาการส่งให้กับทางคลินิกจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ให้คำแนะนำแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

 

หากเวลาผ่านไป 1-3 เดือนหรือนานกว่านั้นยังมีอาการบวมแข็งเป็นก้อน ก็อาจเป็นไปได้ว่าเกิดอาการอักเสบแข็งของตัวไขมัน (Lipogranulomatous inflammation) ซึ่งภาวะนี้แม้จะเกิดขึ้นได้ไม่บ่อยแต่มักพบได้ในบริเวณใต้ตาและใต้โหนกแก้มที่มีชั้นผิวบาง

ข้อมูลอัพเดทจากงานประชุม APS (Aesthetic Plastic Surgery) 2017 ประเทศเกาหลี โดยคุณหมอ Hong Dae Kang ได้อธิบายเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้เพิ่มเติมว่าสาเหตุของการเกิดภาวะนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน 

1. ปัจจัยภายนอก เช่น เคยฉีดสารที่มีความมันหรือคล้ายไขมัน เช่น พาราฟิน ซิลิโคนบางชนิดมาก่อน

2. ปัจจัยภายใน เช่น ภาวะติดเชื้อ กดกระแทกจนไขมันเคลื่อนไหล อาการแพ้ และอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นจัดๆเกินไป

นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมจึงไม่แนะนำให้คนไข้ใช้ไขมันที่แช่เย็นเก็บไว้กลับมาฉีดซ้ำ เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแข็งเป็นก้อนหลังฉีดได้ง่ายกว่าไขมันสดใหม่

ถึงแม้โอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากและสามารถผ่าตัดออกได้ไม่มีความเสี่ยงอันตรายรุนแรงแต่คุณหมอก็จะเลี่ยงการเติมไขมันปริมาณมากๆในบริเวณนี้เพื่อลดการเกิดก้อนในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ คนไข้ควรแจ้งประวัติให้ครบถ้วนและปฏิบัติตามคำแนะนำหลังเติมไขมันอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นด้วย

*หลังทำช่วงแรกใต้ตาอาจจะบวมนานหน่อย แต่พอเซ็ตตัวเข้าที่ก็สวยคุ้มค่ารอ*

ฉีดไขมันหน้าที่ไหนดี ? ทำไมต้องฉีดไขมันหน้าที่ Diora clinic ?

✔️ การฉีดเทคนิคพิเศษร่วมกับเกล็ดเลือดเข้มข้นทำให้ไขมันอยู่ได้นานกว่าการฉีดไขมันทั่วไป

✔️ แพทย์มีความชำนาญสามารถควบคุมตำแหน่งและปริมาณได้อย่างสม่ำเสมอ

✔️ การฉีดไขมัน Micro Fat ร่วมกับไขมันขนาดต่างๆ ตามจุดที่เหมาะสม ทำให้สามารถฉีดได้ในปริมาณที่พอดี ทำให้เกิดอาการบวมน้อยและยังลดระยะเวลาการพักฟื้นให้น้อยลง

✔️ ผิวหนังบวมช้ำอักเสบน้อยกว่าการฉีดไขมันเทคนิกเดิม

✔️ ลดการเกิดการฉีดไขมันที่เป็นก้อนหรือเป็นคลื่น

✔️ ห้องผ่าตัดมาตรฐาน ปลอดเชื้อ HEPA Filter ดักจับอนุภาคได้ทุกขนาด

✔️ มีระบบเดินท่อออกซิเจน Pipeline (ระบบช่วยชีวิตระดับสากล)

✔️ มีการดูแลเป็นอย่างดีหลังผ่าตัดอย่างต่อเนื่อง

การฉีดไขมันหน้าที่ Diora Clinic นอกจากการดูดและปั่นคัดแยกเพื่อถนอมเนื้อไขมันที่ดีที่สุดและสเต็มเซลล์ ด้วยเทคนิก Total Fat Grafting ช่วยเพิ่มความละมุนเรียบเนียนให้กับผิว  และยังมี PRP จากเลือดคนไข้เองเพิ่มมาอีกต่อนึงช่วยเพิ่มความยาวนานและประสิทธิภาพการฟื้นฟูผิวด้วย

Diora Clinicใช้เทคนิคการดูดด้วยเเรงมือ เพราะจะทำให้ไขมันที่ออกมาคงสภาพเดิม มีอายุยืนยาว ไม่ใช้เครื่องดูดที่สร้างความร้อนเพราะจะทำให้เซลล์ไขมันตาย ประสิทธิภาพและความคงทนอยู่รอดจะค่อนข้างน้อย

ฉีดไขมัน เติมไขมัน วางไขมัน ต่างกันอย่างไร ?

• คำตอบสำหรับคำถามนี้ ออกจะเป็นในเชิงภาษาการตลาดมากกว่าวิชาการแพทย์ เพราะถ้าพูดถึงความเป็นจริงในทางปฏิบัติแล้ว Fat transfer หรือ Fat graft สิ่งแรกที่แพทย์นึกถึงคือการ “ฉีด”ไขมันจากหลอดไซริงก์เข้าไป “เติม”เต็มในพื้นที่ที่ต้องการ ดังนั้น คำว่า“ฉีด”เป็นการขยายภาพบริบทของการ “เติม” ให้ชัดเจนขึ้นเท่านั่นเอง และการใช้คำว่า “เติม” ก็ทำให้คนฟัง/อ่านแล้วดูไม่น่ากลัว จะใช้คำไหนก็ไม่ผิด

• คำว่า “วาง” แปลไทยเป็นไทยก็คือการ ทำให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งพ้นจากมือหรือบ่าเป็นต้นด้วยอาการกิริยาต่าง ๆ ตามที่ต้องการ ดังนั้น คำว่าวางไขมันก็คือการทำให้ไขมันพ้นจากมือนั่นเอง

• ดังนั้น ในอนาคตถ้าจะมีใครนำเสนอใช้คำว่า “โอนไขมัน” “ย้ายไขมัน” “ปลูกไขมัน” “ปลูกถ่ายไขมัน” “ยกไขมัน” แล้วคุณหมอยังคงใช้หลอดไซริงก์ “ฉีด”ไขมันเข้าไป “เติม” เต็ม ไม่ว่าจะใช้คำไหนสุดท้ายก็ความหมายเดียวกันครับ การปฏิบัติไม่ต่างกันเลย เป็นเพียงคำที่การตลาดนำมาใช้ให้ดูแตกต่างพิเศษขึ้นมาเท่านั้น

ฉีดไขมันหน้าบวมนานไหม ? กี่วันหายบวม ?

• โดยเฉลี่ยแล้วไม่ว่าจะทำศัลยกรรมหรือหัตถการใดๆ กลไกการบวมอักเสบของคนไข้จะมีอาการบวมมากที่สุดอยู่ที่ประมาณ 3-7 วันแรกแล้วจะค่อยๆ เซตตัวจนเข้าที่ในเวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์

• การฉีดไขมันด้วยเทคนิก Active cell ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆมาจนถึงปัจจุบันและเทคนิคเฉพาะของ Diora clinic ช่วยลดการอักเสบบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ ลดการบวมช้ำและเวลาพักฟื้นให้น้อยลงมาก

• นอกจากเทคนิก Active cell แล้วทาง Diora clinic ยังใช้เกล็ดเลือดเข้มข้นซึ่งมี Growth factor ช่วยกระตุ้นสเต็มเซลล์ไขมันด้วยจึงยิ่งช่วยให้ไขมันติดทนนานขึ้นและลดการช้ำอักเสบได้มากกว่าการเติมไขมันทั่วๆไปอย่างมาก

  

ปรึกษาคุณหมอโดยตรง
Tel: 064-042-1788 ,097-058-9090

เอกสารอ้างอิงบทความ
Autologous Fat Transfer for Facial Rejuvenation: A Systematic Review on Technique, Efficacy, and Satisfaction. Jan-Willem Groen, MD, Todor K. Krastev, MD, Juliette Hommes, MD, PhD, Janneke A. Wilschut, PhD, Marco J. P. F. Ritt, MD, PhD, and Rene R. J. W. van der Hulst, MD, PhD. Plast Reconstr Surg Glob Open. 2017 Dec; 5(12): e1606. doi: 10.1097/GOX.0000000000001606 

Fat transfer for aging skin: technique for rhytids. Scarborough DA, Schuen W, Bisaccia E. J Dermatol Surg Oncol. 1990 Jul;16(7):651-5

Facial liposuction and microlipoinjection. Asken S. J Dermatol Surg Oncol. 1988 Mar;14(3):297-305.   

The Impact of Facial Lipofilling on Patient-Perceived Improvement in Facial Appearance and Quality of Life. Tepavcevic B, Radak D, Jovanovic M, Radak S, Tepavcevic DK. Facial Plast Surg. 2016 Jun;32(3):296-303. doi: 10.1055/s-0036-1582233. Epub 2016 Jun 1.

Complementary Fat Grafting. Samuel M. Lam , By (author)  Mark J. Glasgold , By (author)  Robert A. Glasgold. Lippincott Williams & Wilkins, 2007 ISBN 0781764246, 9780781764247

Cosmetic procedures for the aging face. Zins JE, Moreira-Gonzalez A. Clin Geriatr Med. 2006 Aug;22(3):709-28.

The science behind autologous fat grafting. Elisa Bellini, Michele P. Grieco and Edoardo Raposio. Ann Med Surg (Lond). 2017 Dec; 24: 65–73. doi: 10.1016/j.amsu.2017.11.001

Improved fat transplantation survival by using the conditioned medium of vascular endothelial growth factor transfected human adipose-derived stem cells.Yang Zhanga. Li-Ling Xiao. Jiang-Xuan Li. Hong-Wei Liu. Sheng-Hong Li. Yan-Yun Wu. Xuan Liao. Cong-Qiang Rao.The Kaohsiung Journal of Medical Sciences Volume 33, Issue 8, August 2017, Pages 379-384 

Nanofat Grafting: Basic Research and Clinical Applications. Patrick Tonnard , Alexis Verpaele, Geert Peeters, Moustapha Hamdi, Maria Cornelissen, Heidi Declercq , Plastic Reconstr Surg. 2013 Oct;132(4):1017-26.

A Systematic Review of Autologous Platelet-Rich Plasma and Fat Graft Preparation Methods. Joshua Luck, BMBCh, BA(Hons), Oliver J. Smith, MRCS, MBChB, BSc(Hons), and Afshin Mosahebi, FRCS(Plast), PhD, MBBS. Plast Reconstr Surg Glob Open. 2017 Dec; 5(12): e1596.

Does non-activated platelet-rich plasma (PRP) enhance fat graft outcome? An assessment with 3D CT-scan in mice. FatemehAtashi. Dominik André-Lévigne. Didier J.Colin. Stéphane Germain. Brigitte Pittet-Cuénod. Ali Modarressi. Journal of Plastic, Reconstructive & Aesthetic Surgery Volume 72, Issue 4, April 2019, Pages 669-675

Quantitative and qualitative dermal change with microfat grafting of facial scars. Maya G. Sardesai, MD, and Corey C. Moore, MD, FRCSC, London, Ontario, Canada. Otolaryngology–Head and Neck Surgery (2007) 137, 868-872

Platlet Rich Plasma (PRP) Improves Fat Grafting Outcomes. Ali Modarress. World J Plast Surg. 2013 Jan; 2(1): 6–13.Multilineage Cells From Human Adipose Tissue: Implications for Cell-Based Therapies P A Zuk , M Zhu, H Mizuno, J Huang, J W Futrell, A J Katz, P Benhaim, H P Lorenz, M H Hedrick Tissue Eng 2001 Apr;7(2):211-28.doi: 10.1089/107632701300062859.

Assessment of Vascular Endothelial Growth Factor in Fresh versus Frozen Platelet Rich Plasma. Nada Hosny, Fikry Goubran, Basma BadrEldin Hasan, and Noha Kamel. J Blood Transfus. 2015; 2015: 706903.

Locally Enhanced Angiogenesis Promotes Transplanted Cell Survival. Molly K Smith , Martin C Peters, Thomas P Richardson, Jessica C Garbern, David J Mooney. Tissue Eng. Jan-Feb 2004;10(1-2):63-71. doi: 10.1089/107632704322791709.

Treatment of chronic wounds with autologous platelet-rich plasma; Marcus Gürgen; Corpus ID: 33167682;